000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > แอมป์ class A ดีจริงหรือ
วันที่ : 23/10/2023
857 views

"แอมป์ class A ดีจริงหรือ "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

วงจรภาคขยายเสียงมีหลากหลายเทคนิค หลาย class  (การตั้งค่าไฟควบคุม/เลี้ยงวงจร) การตั้งไฟแบบ class A  มีข้อดี คือ  ให้ความเพี้ยน cross  over ต่ำสุด  (ความเพี้ยนนี้ที่จะไปป่วนกลบรายละเอียดหยุมหยิม ) เมื่อความเพี้ยนลดลงจะเปิดเผยรายละเอียดออกมาได้ทุกเม็ด ไม่ว่าเสียงลมผ่านไรฟันนักร้อง เสียงริมฝีปาก เสียงขรุขระของหน้ากลองเสียงผิวของคันสีไวโอลีน เสียงนิ้วกรีดสายกีตาร์ ฯลฯ (texture)
แต่ข้อเสียของแอมป์ "class A แท้ คือ ตัวเครื่องใหญ่เกะกะมาก หนักมากๆ และร้อนเท่าเตารีด ต้องใช้ครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่มาก  ทั้งยังกินไฟเอามากๆ เรียกว่า ค่าไฟขึ้นทันตาเห็น  อีกทั้งถ้าออกแบบไม่ดี หน่อมแน้ม เครื่องจะพังง่าย ความถี่ต่ำจะขาดน้ำหนัก พละกำลัง แรงถีบ นี่คือเหตุผลทั้งหมดที่แอมป์  class A แท้ ( pure A) ราคาจะสูงลิบลิ่วเมื่อเทียบกับแอมป์แบบอื่นๆ แต่ผู้ผลิตมักจะเลี่ยง โดยตั้งวงจรให้ปกติทำงานแบบ class A อาจจะที่กำลังขับ ไม่เกิน 1 ใน 3  ถ้าสวิงกำลัง  เกินกว่านี้ มันจะปรับตัวไปเป็น class AB ที่ให้กำลังมากกว่า3 เท่า ร้อนน้อยกว่า กินไฟน้อยกว่า แต่ รายละเอียดหยุมหยิมของ class A จะหายไป 50 % ความน่าฟังจะลดลง  คลุมเคลือขึ้น เรียกว่า( sliding A) บางรุ่น เป็น class A แค่ภาคต้นๆ ขาเข้า

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันที่ตัวขยายเสียงทรานซิสเตอร์ตอบสนองความถึ่ได้สูงมากขึ้นเยอะ ทำให้ ความเพื้ยนดังกล่าวลดลงมาก จนแทบไม่มีความจำเป็นต้องเป็น pure class A  อีกต่อไป นอกจากรุ่นที่ราคาไม่เกี่ยง ระดับหลายแสน จนถึงกว่าล้านบาท จะเป็นclass A แท้  ตัวเครื่องต้องร้อนจัด ใหญ่ และหนักกว่าปกติ  ครีบระบายต้องใหญ่เต็มที่  โชคดีที่มีบางเครื่องมีสวิชส์ ให้เราเลือกได้ว่า จะให้มันทำงานแบบ class A แท้  หรือแบบ AB ( ที่กำลังขับสูงกว่า )  ถ้าลำโพงเราความไวสูง ตั้งแต่ 92 dB/w/m ขึ้นไป และเราเปิดไม่ดังมาก ห้องไม่ใหญ่ นั่งฟังใกล้ลำโพงไม่ฟังตูมตาม  แอมป์class A แท้ กำลังขับสัก 30 wrms/ข้าง ที่ 8 โอห์ม และเป็นแอมป์แบบจ่ายกระแสได้สูง  ( เน้น) เช่นอินทริเกรทแอมป์ Accuphase E 650 อย่างนี้เอาอยู่ ( ดูรายงานทดสอบในเวบนี้)

 แม้จะมีการหนีไปทำแอมป์ class AB  แต่ก็มักจูนให้ค่อนมาทาง A  มากเท่าที่จะเป็นไปได้ จีงยังคงหนัก ร้อนจัดและแพงน้องๆ class A เช่น Mark Levinson NO. 383

จงจำไว้อย่างหนึ่งว่า วงจรแบบ class อะไร  ไม่ได้เป็นตัวการันตีคุณภาพ ความน่าฟัง ยังมีองค์ประกอบ อื่นๆอีกเยอะมาก  ที่เป็นตัวกำหนดเสียงที่ดี มิติที่ดี  และอาจมีผลมากกว่าความเป็นclassอะไรด้วยซ้ำ    จึงไม่ควรสรุปว่า แอมป์ class A ดีกว่า class  AB เสมอไป.

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459